QUẦN CHÚNG PHÁP BÊN BỜ VỰC

Banque de France (Ngân hàng Trung ương Pháp) lại một lần nữa điều chỉnh lại mức dự báo của mình đối với nền kinh tế Pháp, một điều chỉnh theo chiều hướng đi xuống: GDP của 2023 sẽ dao động trong khoảng giảm 0,5% đến tăng trưởng thấp 0,8%. Còn theo phân tích từ Deutsche Bank thì GDP của Pháp có thể giảm đến hơn 1%. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến sự gia tăng rõ rệt của tỷ lệ thất nghiệp và nghèo đói.



Trên thực tế, nền kinh tế thế giới hiện nay rất mỏng manh, nợ nần và mất cân đối, với hậu quả là nước Pháp có thể bị rơi vào một cuộc suy thoái thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Nhiều “tai nạn” đột ngột có thể làm trầm trọng thêm tình hình. Tất nhiên, ta có thể kể đến cuộc chiến ở Ukraine nhưng, cuộc chiến này còn lâu mới là nguồn gốc duy nhất cho những tai ương sắp tới.

 

Ví dụ, tân Thủ tướng Anh, Liz Truss, đã khiến cả thế giới phải ngạc nhiên khi công bố vào tháng 9 một kế hoạch cắt giảm thuế quyết liệt (tất nhiên là cho những người giàu nhất), ngay trong bối cảnh nợ công khổng lồ đang đè nặng nước Anh. Trái với kỳ vọng của bà ta, thông báo này không mang tới sự hứng khởi mà là phản ứng tiêu cực từ các nhà Đại tư bản lớn Anh và thị trường quốc tế. Đồng bảng Anh ngay lập tức giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại so với đồng đô la. Lên nắm quyền chưa được một tháng, Liz Truss đã bị Quỹ Tiền tệ Quốc tế chỉ trình với giọng điệu thường dành cho các thuộc địa cũ. Họ lo ngại rằng chính sách điên rồ của chính phủ Anh sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính toàn diện.

 

Cuộc chiến giành lương hưu

 

Chính trong bối cảnh suy thoái và rất bất ổn này, chính phủ Macron đã trình bày chi tiết cuộc tấn công mới của họ vào lương hưu của người lao động Pháp. Tuổi nghỉ hưu hợp pháp sẽ được lùi lại 4 tháng, mỗi năm, đạt 65 vào năm 2031 (so với 62 ngày nay, với một số ngoại lệ).

 

Trong 30 năm qua, nhiều thế hệ chính phủ Pháp đã nỗ lực để tấn công vào hệ thống lương hưu, nhưng chúng thường kích động các phong trào quần chúng. Vào tháng 12 năm 1995, kế hoạch Juppé – nhắm vào lương hưu của công chức – đã bị cuốn phăng bởi một cuộc tấn công mạnh mẽ của toàn bộ nền công vụ và một phần nhỏ khu vực tư nhân. Vào tháng 3 năm 2020, cuộc khủng hoảng Covid đã buộc Macron, sau nhiều tháng vật lộn, phải chôn vùi việc cải tổ lương hưu của mình. Nhưng đây chỉ là những ngoại lệ, bất chấp hàng triệu người biểu tình xuống đường nhiều lần thắng lợi vẫn nằm trong tay chính phủ.

 

“Những ngày hành động” của công đoàn, dù quy mô lớn đến đâu cũng không thể khiến chính phủ lùi bước. Và vì những ngày này hành động không hiệu quả,  một cách hợp lý chúng ngày càng huy động được ít người hơn. Ví dụ, ngày 29 tháng 9 năm ngoái, hầu như đã không được ai chú ý.

 

Chính phủ sẽ chỉ lùi bước khi đối mặt với sự phát triển của một phong trào rộng lớn các cuộc đình công có thể gia hạn, bao gồm sự tham gia ngày càng tăng ở một số lĩnh vực. Tuy nhiên, các lãnh đạo quốc gia của phong trào công đoàn từ chối công nhận nó, giải thích nó – và do đó chuẩn bị nghiêm túc cho quần chúng lao động hướng theo một phong trào kiểu này. Đây là một trở ngại đáng kể, nhưng chỉ là một trở ngại tương đối. Sự thụ động và tự giới hạn mình của các cơ quan lãnh đạo công đoàn không thể ngăn cản sự tức giận của xã hội bộc lộ dưới hình thức cấp tiến, dù sớm hay muộn. Chúng ta đã thấy điều đó với phong trào Áo vest vàng trong năm 2018 và 2019.

 

Trong hai mươi năm qua, tất cả các điều kiện cho một tháng Năm 68 mới đã được tích lũy. Khủng hoảng lạm phát hiện nay là một trong những tình trạng này. Nó đã dẫn đến một số lượng đáng kể các cuộc đình công trong các công ty và nó củng cố khả năng bùng nổ xã hội trên quy mô quốc gia. Điều này giải thích cho sự lưỡng lự và chia rẽ của đa số chính phủ trong chương trình nghị sự cải cách sắp tới.


Cuộc tuần hành của ngày 16 tháng 10

Theo sáng kiến ​​của France insoumise (FI), một “cuộc tuần hành chống lại chi phí sinh hoạt cao và biến đổi khí hậu” sẽ diễn ra tại Paris vào ngày 16 tháng 10. Révolution kêu gọi độc giả tham gia và vận động xung quanh họ. Không phải chỉ riêng cuộc tuần hành này có thể khiến chính phủ lùi bước. Nhưng trong chừng mực nó nhắm vào tất cả các chính sách phản động của Macron, nó mang một đặc điểm chính trị và công kích có lợi cho việc phân biệt nó với những ngày hành động “nghiêm túc của công đoàn”. Mélenchon nói trong bài đăng trên blog của mình vào ngày 30 tháng 9  : Ngày 16 tháng 10 sẽ là “một cuộc chất vấn toàn diện với chính sách của chế độ Macronist.”

 

Trong cùng một lưu ý, Mélenchon nêu ra khả năng giải tán Quốc hội – đã được Macron đề ra thoáng qua – và do đó dẫn đến các cuộc bầu cử lập pháp sớm. Ông nói về vấn đề này: “Giải thể sẽ cho chúng ta cơ hội thấy các đảng của tổng thống bị nghiền nát. Chúng ta có thể giành chiến thắng và chương trình của chúng ta sẽ được áp dụng. Một chính quyền cộng hòa có thể được tái sinh. Sự liên quan nặng nề của RN với macronie có thể bị trừng phạt bởi những người mà Marine Le Pen đã phản bội bằng cách không bỏ phiếu để chỉ trích hoặc bằng cách từ chối tăng lương tối thiểu!”

 

Chúng tôi không chia sẻ hy vọng kỳ lạ về một “sự phục hưng” của “chính quyền cộng hòa”. Theo ý kiến ​​khiêm tốn của chúng tôi, những người thừa kế của Juppé, Chirac và Sarkozy đều có thể xuống địa ngục. Nhưng trên hết, các quan điểm do Mélenchon đưa ra đều bỏ qua một số yếu tố chính trị quan trọng.

 

Khi Macron “đe dọa” giải thể trong ngắn hạn, ông không nghiêm túc, bởi vì ông biết rằng đảng của mình sẽ bị phá vỡ bởi các cuộc bầu cử sớm. Hơn nữa, cả RN và Đảng Cộng hòa đều không quan tâm ngay cả đến việc đẩy sự sụp đổ của chính phủ thông qua một chuyển động kiểm duyệt được bỏ phiếu với NUPES. Do đó, chỉ có thể giải thể dưới tác động của một phong trào mạnh mẽ của thanh niên và công nhân. Chỉ có những cuộc đấu tranh lớn mới có thể buộc chính phủ – hay quyền lực của quốc hội – phải tiến hành các cuộc bầu cử lập pháp sớm.

 

Tuy nhiên, quan điểm này đặt ra những câu hỏi khác. Mélenchon viết: “chúng ta có thể thắng [cuộc bầu cử] và chương trình của chúng ta sẽ được áp dụng” . Bởi “chúng ta” , anh ấy có nghĩa là: NUPES. Tuy nhiên, bất cứ điều gì lãnh đạo của FI có thể nói, NUPES đã không tạo ra động lực bầu cử trong tháng Sáu. Ngược lại: ở cánh tả có ít hơn một triệu phiếu bầu so với cuộc bầu cử lập pháp vào tháng 6 năm 2017. Phải thừa nhận rằng, liên minh từ vòng đầu tiên với PS và Greens đã giúp có được số ghế nhiều hơn trong năm 2017. Nhưng nó không khơi dậy được sự nhiệt tình trong số đông người bị bóc lột và áp bức: PS và Greens rất mất uy tín ở đó. Tuy nhiên, sự mất uy tín của hai đảng này – mà các nhà lãnh đạo của họ duy trì thông qua sự kiểm duyệt không thể thay đổi – vẫn làm suy yếu tiềm năng bầu cử của NUPES. Thêm vào đó là những tuyên bố thường xuyên và đáng tiếc của Fabien Roussel (PCF).

 

Hơn nữa, khi Mélenchon khẳng định rằng “mối liên hệ nặng nề của RN với macronie có thể bị trừng phạt bởi những người mà Marine Le Pen đã phản bội bằng cách không bỏ phiếu để chỉ trích hoặc bằng cách từ chối tăng lương tối thiểu!” , ông đã bỏ qua một yếu tố nặng nề hơn nhiều, trong khu vực bầu cử phổ thông, hơn các ứng cử viên của RN trong Quốc hội: Marine Le Pen khôngchưa bao giờ nắm quyền. Ở Ý, đây là lợi thế chính của Meloni và đảng cực hữu của ông, đảng vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp ở đó.

 

Trong trường hợp không có một giải pháp thay thế bên trái đủ triệt để (và NUPES, về bản chất, không phải vậy), thì cực hữu có nguy cơ kiếm được lợi ích về mặt bầu cử, từ cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội sâu sắc. Ít nhất là cho đến khi nó tự làm mất uy tín của mình một khi đã nắm quyền, như Ý sẽ sớm thể hiện. Nhưng nếu chúng ta muốn tránh giai đoạn cực đoan về quyền lực này, ở Pháp, việc quản lý FI phải bắt đầu bằng cách ngừng bắt chúng ta lấy những chiếc đèn lồng, có nghĩa là NUPES có nghĩa là “một công cụ mạnh mẽ và có ảnh hưởng” để bảo vệ “Một dòng đứt gãy với hệ thống”.

 

“Đường đứt đoạn” phải nhắm vào hệ thống tư bản, trong đó các nhà lãnh đạo của PS và Greens là những nhà vô địch cứng rắn. Do đó, điều đầu tiên và quan trọng nhất là FI phải bảo vệ rõ ràng đường này, nếu nó muốn phá vỡ các động lực của xa bên phải.


Jérôme Métellus, Révolution, 17 tháng 10 năm 2022

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận