Cuộc tổng đình công của giáo viên Romania

Trong suốt ba tuần liền, từ 22 tháng 5 đến 12 tháng 6, giáo viên trên khắp Romania đã tham gia vào một cuộc tổng đình công chống lại mức lương thấp. Chính phủ tư sản đã bị chấn động sâu sắc trước hành động của họ và buộc phải nhượng bộ với việc cho phép tăng 25% lương đối với đội ngũ giáo viên.

Thỏa thuận đã nhanh chóng được thông qua bởi các lãnh đạo Liên đoàn Công đoàn Giáo dục Tự do và Liên đoàn Công đoàn Giáo dục “SPIRU HARET”, đại diện cho 150.000 giáo viên và 80.000 nhân viên phụ trợ, những người cũng tuyên bố chấm dứt đình công. Tuy nhiên, nó đã gây ra phẫn nộ từ hàng ngũ các giáo viên bình thường, những người đang cảm thấy bị lãnh đạo phản bội. Thỏa thuận mặc dù là một sự nhượng bộ lớn và tốn kém đối với chính phủ, nhưng nó còn cách xa với những yêu cầu ban đầu của những người đình công và trong khi các nhân viên phụ trợ vẫn không được tính vào việc tăng lương, gây nguy cơ chia rẽ giữa nhân viên giảng dạy và không giảng dạy.


Một vụ nổ bất ngờ

Cuộc tổng đình công của giáo viên giống như một vụ nổ bất ngờ, bởi vì công nhân ngành giáo dục đã im ắng trong suốt 18 năm. Tuy vậy, chất cháy đã được tích lũy từ lâu.

Sau cuộc khủng hoảng năm 2008 khiến nền kinh tế Romania rơi vào suy thoái, chính phủ Tự do Quốc gia của Traian Băsescu đã áp đặt một kế hoạch thắt lưng buộc bụng tàn bạo nhằm trả nợ vay từ IMF. Những biện pháp này cắt giảm nghiêm trọng đầu tư vào khu vực công. Trong lĩnh vực giáo dục, những vết cắt này đã đi vào tận xương tủy. Giờ đây chúng đang bị cộng hưởng bởi lạm phát gia tăng, vẫn ở mức khoảng 10,6% ở Romania, nhưng thậm chí còn vượt quá 16% vào năm ngoái. Cùng với nhau, việc cắt giảm và lạm phát đã làm xói mòn lương của giáo viên, đẩy họ xuống mức thấp nhất ở châu Âu. Mức lương trung bình hiện tại của giáo viên (2.400 lei, hay 462 € mỗi tháng) chỉ bằng một nửa so với mức trung bình quốc gia (4.554 lei, hay 945 € mỗi tháng).

Đi cùng với đòi hỏi tăng lương là nhu cầu đầu tư vào cơ sở hạ tầng giáo dục đang đổ nát, với tình trạng thiếu nhân viên và vật tư đã trở thành phổ biến. 

Giai cấp thống trị ý thức được đầy đủ mối đe dọa của cuộc tổng đình công và ngay từ đầu, các giáo viên đình công đã bị chính phủ và báo chí tư sản vu khống và công kích dữ dội. Tổng thống Klaus Iohannis cáo buộc các giáo viên đình công đã cố tình gây nguy hại cho các kỳ thi quốc gia và việc giáo dục thế hệ học sinh hiện tại. Một số hãng tin thậm chí còn lan truyền lời nói dối trắng trợn và cay độc rằng các công đoàn đang “chơi trò chơi của Nga” bằng cách đình công.

Nhưng những cuộc tấn công này đã thất bại trong việc chia rẽ các giáo viên với phần còn lại của tầng lớp lao động. Một cuộc khảo sát đã tiết lộ rằng 73% công chúng Romania ủng hộ cuộc đình công, trong đó nhiều người đổ lỗi cho cách xử lý của chính phủ. Cuộc đình công cũng nhận được sự đoàn kết quốc tế từ các công đoàn giáo dục ở các quốc gia khác, chẳng hạn như Công đoàn Giáo dục Quốc gia (NEU) ở Anh. Cuộc đấu tranh của các giáo viên này đã truyền cảm hứng cho phần còn lại của giai cấp công nhân ở Romania và quốc tế.

Chính phủ liên minh của Đảng Tự do Quốc gia (PNL) / Đảng Dân chủ Xã hội (PSD) đã bị mất uy tín sau toàn bộ vụ việc này. Kế hoạch cải tổ chính phủ đã phải tạm dừng, với việc thủ tướng Nicolae Ciucă buộc phải trì hoãn việc từ chức cho đến khi cuộc đình công kết thúc.

Việc cải tổ lại này phải bị trì hoãn vì giai cấp thống trị lo sợ rằng sự luân chuyển quyền lực, trong bối cảnh cuộc tổng đình công này và cuộc đấu tranh sắp tới trên khắp các khu vực công, sẽ gây ra bất ổn và làm suy yếu nghiêm trọng chính phủ.

Chính phủ mất uy tín và không phổ biến

Đã 33 năm đã trôi qua kể từ khi chủ nghĩa tư bản được khôi phục ở Romania, tuy nhiên, không một chính phủ tư bản nào có thể giải quyết bất kỳ vấn đề thiết yếu nào của công nhân Romania. Thắt lưng buộc bụng, các cuộc tấn công vào tiền lương và lương hưu, và mức sống thấp đã buộc khoảng 8 triệu người Romania phải di cư ra nước ngoài để tìm kiếm điều kiện sống tốt hơn. Trong khi đó, các đại diện chính trị của giai cấp thống trị đã sa lầy vào các vụ bê bối tham nhũng, khích động các phong trào quần chúng trong suốt thập kỷ qua.

Cả hai đảng chính ở Romania – Đảng Tự do Quốc gia (PNL) và Đảng Dân chủ Xã hội (PSD) – đều nhằm mục đích quản lý chủ nghĩa tư bản bằng chi phí của người lao động. Vào năm 2021, họ liên minh với nhau và năm nay tiến hành cải tổ để cả hai có quyền thay phiên nhau. Cuộc cải tổ này đã thay thế Thủ tướng PNL bằng Marcel Ciolacu của PSD, nhưng vẫn còn rất ít sự nhiệt tình đối với bộ mới. Điều này được nhấn mạnh bởi một cuộc thăm dò mới cho thấy 49% người Romania tin rằng sẽ không có gì thay đổi dưới chính phủ mới này, trong khi 34% tin rằng tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn.

 

Việc thiếu một biểu hiện chính trị cho sự bất mãn ngày càng tăng của giai cấp công nhân, vốn luôn chồng chất dưới các cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước và trên toàn thế giới, cùng với ví dụ về các làn sóng đình công lớn ở Anh, và trên hết là ở Pháp, tất cả đã thúc đẩy người lao động ở Romania theo hướng tăng cường quân phiệt trên mặt trận công nghiệp trong năm qua.

Tính hiếu chiến này đã được phản ánh trong các cuộc biểu tình diễn ra trên khắp đất nước trong cuộc đình công. Có tới 15.000 người đã tuần hành ở thủ đô Bucharest, với những khẩu hiệu như “Lũ kẻ trộm”, “Chúng tôi dám”, và “Nhân phẩm” cho thấy sự tức giận sâu xa của các giáo viên, cũng như nhận thức ngày càng tăng về sức mạnh to lớn của họ khi được đoàn kết và huy động.


Đình công đã kết thúc nhưng không phải là cuộc đấu tranh!

Cuộc tổng đình công đã kết thúc bởi sự hèn nhát của ban lãnh đạo quan liêu của công đoàn, tuy nhiên ý thức đấu tranh của giai cấp công nhân Romania sẽ không dễ dàng bị dập tắt như vậy.

Trong suốt quá trình đình công diễn ra, các giáo viên ngày càng tự tin hơn vào sức mạnh của mình. Họ đã sẵn sàng hành động vô thời hạn, cho đến khi tất cả các yêu cầu được đáp ứng. Do đó, khi thỏa thuận được thông qua sau lưng họ, một cảm giác phẫn nộ vì bị phản bội lan truyền trong tâm trí các nhà hoạt động. Nhiều người đã kêu gọi các nhà lãnh đạo công đoàn từ chức và cách chức, với một bản kiến ​​​​nghị trực tuyến thu thập khoảng 3.000 chữ ký. Trong khi đó, tại quận Suceava, các giáo viên vẫn tiếp tục đình công và tổ chức một cuộc biểu tình vào ngày thỏa thuận được công bố, họ hô vang, “Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc!”

Cảm giác đó là điều tự nhiên, nhưng chúng ta phải nhấn mạnh: đây không phải là kết thúc của cuộc đấu tranh, nó chỉ là sự khởi đầu! Một số nhà hoạt động cấp tiến đã nói về việc rời bỏ các hiệp hội này và thành lập các hiệp hội chiến binh mới, cấp tiến hơn. Nhưng đây sẽ là một sai lầm, vì nó sẽ tách biệt những tầng lớp công nhân cấp tiến nhất khỏi số đông công nhân, ngay khi giai cấp công nhân bắt đầu chuyển động. Thay vào đó, phải đặt ra câu hỏi về một sự lãnh đạo đấu tranh, loại bỏ những phần tử quan liêu thiếu niềm tin vào sức mạnh của công nhân.

Tác dụng tuyệt vời mà cuộc đình công của giáo viên này mang lại là nó đã củng cố phần còn lại của cuộc đấu tranh giai cấp ở Romania, tạo niềm tin cho các tầng lớp khu vực công khác bằng sức mạnh của chính họ. Kết quả là làn sóng đình công đang gia tăng ở Romania.

Công nhân đường sắt, sau nhiều năm chịu tư nhân hóa và lương thấp, sẽ huy động vào ngày 26 tháng 6 và bắt đầu tổng đình công vào ngày 1 tháng 7 nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng. Các nhân viên y tế, những người công khai tuyên bố đoàn kết với các giáo viên, đã tuyên bố một cuộc tổng đình công trùng với cuộc tổng đình công của công nhân đường sắt. Ngay cả các nghiệp đoàn cảnh sát cũng tổ chức các cuộc biểu tình chống lại chính phủ, bộc lộ những rạn nứt sâu sắc trong nhà nước tư sản.

Chúng ta có thể thấy rằng các giáo viên vẫn có một vai trò lớn. Các giáo viên phải xây dựng tinh thần chiến đấu mà họ đã thể hiện và tiến hành một cuộc đấu tranh chống lại giới lãnh đạo để dân chủ hóa các cấu trúc của công đoàn. Có một mong muốn rõ ràng là cấp bậc và hồ sơ sẽ tiếp tục cho đến khi tất cả các yêu cầu được đáp ứng. Do đó, cuộc đình công nên được nối lại và không có thỏa thuận nào được chấp nhận cho đến khi tất cả các yêu cầu được đáp ứng cho tất cả các thành viên. Cuộc đình công kết thúc khi công nhân nói rằng nó kết thúc!

Phối hợp các cuộc đấu tranh! Hãy loại bỏ chủ nghĩa tư bản!

Sự phối hợp của các liên đoàn công đoàn giáo dục là yếu tố thành công nhất trong cuộc đình công này, và cũng là lý do giúp nó duy trì được lâu như vậy. Trong bối cảnh cuộc đấu tranh giai cấp đang gia tăng mạnh mẽ này, sự phối hợp giữa tất cả các công đoàn trong khu vực công là điều cần thiết.

Làn sóng đình công lan rộng khắp Romania này đặt ra mối đe dọa đối với một chính phủ ngày càng mất uy tín, đặc biệt nếu người lao động mở rộng sự thống nhất trong hành động từ lĩnh vực giáo dục, y tế, đường sắt tới tất cả các bộ phận khác của khu vực công.

Tiềm ẩn trong tình huống này là khả năng xảy ra một cuộc tổng đình công của khu vực công chống lại chính phủ. Nhưng cuộc đấu tranh để có một cuộc tổng đình công thành công nhằm lật đổ chính quyền đặt ra vấn đề về một phong trào đấu tranh, lãnh đạo cách mạng trong phong trào công nhân.

Khôi phục chủ nghĩa tư bản vẫn là một thất bại ở Romania. Giai cấp công nhân phải đấu tranh chống chủ nghĩa tư bản, thay thế bằng xã hội xã hội chủ nghĩa trên cơ sở xã hội nền dân chủ của công nhân.


Bogdan Farcaş, IMT, 27 tháng sáu 2023

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận