Hiểm họa từ nhà máy của Samsung toàn cầu – Phần ④

PHẦN IV. RỦI RO ĐƯỢC CHUYỂN GIAO

Ở các phần trước, Newstapa đã đưa tin về việc các chi nhánh nước ngoài của Samsung Electronics liên tục sử dụng các hóa chất độc hại, trong đó có những cái bị chính Samsung cấm. Sau sự cố liên quan đến chất độc hại xảy ra tại công ty đối tác trong nước vào năm 2016, Samsung đã tuyên bố sẽ quản lý chất độc hại không chỉ trong nhà máy của mình mà còn cả các đối tác, cả trong và ngoài nước. Trên thực tế, một số sự kiện đã chỉ ra rằng các công ty sản xuất đa quốc gia như Samsung Electronics đang trốn tránh trách nhiệm xã hội bằng cách thuê ngoài quy trình xử lý chất độc hại từ trong nước cho đến nước ngoài, từ trụ sở chính cho đến các đối tác.



‘Methanol’, thứ gây ra tai nạn mù lòa cho công nhân, đã được các đối tác Việt Nam sử dụng

Việc phát tán trái phép các chất độc hại từ các nhà máy của Samsung Electronics ở Việt Nam cũng như sự che đậy có hệ thống đã được Newstapa đưa tin. Trong trường hợp của nhà máy Samsung Electronics tại thành phố Bắc Ninh, Việt Nam, có thể thấy rằng các vấn đề về ô nhiễm không khí và xả nước thải đã tiếp diễn trong ít nhất hai năm và lâu nhất là bảy năm kể từ khi nhà máy bắt đầu hoạt động vào năm 2009. Một sự che đậy có tổ chức đằng sau nó cũng được tiết lộ, điều này đã được biết nhưng bị bỏ qua. (Bài liên quan: [Weekly Newstapa] Sự tức giận của người đàn ông đã làm cho Samsung suốt 40 năm “Samsung che đậy việc xả chất thải độc hại ở các Nhà Máy Việt Nam”

Kể từ tháng 2 năm 2023, khi các phóng viên đưa tin về Việt Nam thì vấn đề đã gần như biến mất. Một người cung cấp thông tin làm việc tại nhà máy Samsung Electronics ở Việt Nam giải thích rằng vấn đề phát thải chất gây ô nhiễm trái phép đã biến mất một cách tự nhiên khi các quy trình sơn và in trong nhà máy, vốn chịu trách nhiệm cho việc thải ra các chất độc hại, đã biến mất vào năm 2017 và 2018.

Vấn đề là quy trình được đề cập đã biến mất khỏi nhà máy của chính Samsung Electronics, nhưng công việc tương tự vẫn được tiếp tục thông qua một đối tác địa phương tại Việt Nam. Tổng hợp các dữ liệu liên quan mà các phóng viên có được, từ lời khai của người cung cấp tin chịu trách nhiệm quản lý công ty đối tác cũng như lấy tin tại chỗ, có thể thấy rằng việc quản lý các chất độc hại trong các quy trình này đã trở nên tồi tệ hơn trước. 

Các phóng viên đã thu thập dữ liệu đánh giá an toàn môi trường từ các đối tác được viết từ năm 2016 đến 2021 và phân tích dữ liệu đó với các chuyên gia. Theo kết quả phân tích, người ta phát hiện ra rằng một số nhà cung cấp đã bí mật sử dụng các chất độc hại bị cấm bởi chính Samsung. 

Cụ thể, năm 2016, chất methanol, chất gây mù lòa cho 6 công nhân tại các đối tác ở Hàn Quốc của Samsung Electronics, vẫn tiếp tục được một số đối tác Việt Nam sử dụng ngay cả sau sự cố. Vào thời điểm xảy ra sự cố gây mù lòa do metanol, chính phủ HQ đã bắt đầu thanh tra việc sử dụng các chất độc hại tại hơn 3.000 nhà máy trong nước và khi hệ lụy xã hội xảy ra, Samsung tuyên bố sẽ quản lý việc sử dụng các chất độc hại không chỉ trong các nhà máy của mình mà còn cả các đối tác trong và ngoài nước.

Theo dữ liệu mà các phóng viên có được, người ta thấy rằng methanol vẫn tiếp tục được sử dụng bởi 74 đối tác Việt Nam của Samsung Electronics, ngay cả sau sự cố. Đặc biệt, 14 nhà cung cấp trong số này đã sử dụng methanol cho mục đích làm sạch giống như trường hợp ở Hàn Quốc. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng khi methanol được sử dụng cho mục đích tẩy rửa, thành phần methanol sẽ bốc hơi và có thể dễ dàng được hấp thụ bởi cơ thể con người. 

Mặc cho sự quản lý toàn diện từ Samsung những vấn đề như vậy với đối tác Việt Nam vẫn chưa được giải quyết. Một báo cáo khác từ năm 2017 cho thấy 25 công ty vẫn sử dụng metanol. Ngay cả việc sử dụng metanol của các đối tác như vậy cũng xuất hiện trong một tài liệu được viết cách đây hai năm. Dữ liệu về hiện trạng của các đối tác tại TP.HCM được lập vào cuối năm 2021 có thông tin một số đối tác vẫn đang sử dụng metanol cho mục đích tẩy rửa.



Bảng dữ liệu an toàn hóa chất được viết bằng tiếng Nhật

Methanol không phải là chất cấm duy nhất mà các đối tác Việt Nam của Samsung Electronics bí mật sử dụng. Các chuyên gia xem xét các dữ liệu mà phóng viên có được đã chỉ ra rằng các chất độc hại như dichloromethane và trichloroethylene mà các đối tác của Samsung tại Việt Nam sử dụng phải được thay thế khẩn cấp. Đây là những chất có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng đối với cơ thể con người nếu họ không được trang bị các phương tiện bảo vệ hay thông khí thích hợp. 

Các chất như toluene và cyclohexanone, trước đây được sử dụng tại các nhà máy của Samsung Electronics ở Việt Nam và gây ra các vấn đề về mùi và nước thải, cũng được phát hiện đã được sử dụng liên tục bởi các nhà cung cấp. Tất cả đều là những chất mà Samsung đã thông báo rằng trụ sở chính cũng như các đối tác của họ đang cấm hoặc hạn chế sử dụng.

Các chuyên gia đặc biệt lo ngại về môi trường làm việc của công ty đối tác, vốn kém hơn so với trụ sở chính của Samsung Việt Nam. Một người cấp tin trước đây từng phụ trách công tác giám sát các nhà thầu phụ ở Việt Nam cho biết, người ta phát hiện ra rằng nhiều nhà thầu phụ không cung cấp đầy đủ các thiết bị bảo hộ cần thiết cho công nhân hoặc không có các phương tiện thông gió đầy đủ. Có ý kiến ​​cho rằng, sẽ không lạ nếu một vụ việc như tương tự như vụ mù lòa do Methanol ở Hàn Quốc sẽ lại xảy ra ở Việt Nam.

Ngoài ra, có nhiều trường hợp không đính kèm bảng dữ liệu an toàn hóa chất (MSDS) của các chất hóa học. Người ta nói rằng ngay cả khi có tài liệu hướng dẫn kèm theo, chúng được viết bằng tiếng Hàn hay tiếng Nhật thay vì tiếng Việt, nên hầu như vô dụng. 

Môi trường làm việc tồi tệ của các đối tác Việt Nam của Samsung Electronics cũng được khẳng định trong quá trình phóng viên đưa tin tại hiện trường. Một số nhà máy của nhà cung cấp có mùi hóa chất nồng nặc khi họ đến gần. Khi thiết bị đo chất lượng không khí hoạt động, mức độ bụi mịn và VOC (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi) vượt quá tiêu chuẩn và cảnh báo vang lên. Người cấp tin, người đã cùng các phóng viên tham quan nhà máy đối tác, chỉ ra rằng có vẻ như công việc bên trong vẫn đang được tiến hành trong khi ống xả không hoạt động bình thường, dựa trên các khung cửa sổ bị cháy sém và khói đầy bên trong.


Quản lý công ty đối tác đạt ‘điểm tuyệt đối’?! Sự che giấu việc thuê ngoài các quy trình rủi ro

Đằng sau thực tế của việc xử lý các chất độc hại của các đối tác này là trách nhiệm quản lý yếu kém của Samsung. Thông qua báo cáo bền vững hàng năm, Samsung nhấn mạnh rằng họ sẽ chịu trách nhiệm đối với chuỗi cung ứng của mình để phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường và sản xuất sạch.

Báo cáo Phát triển bền vững năm 2022 tiết lộ những điều liên quan đến việc quản lý các chất độc hại của các đối tác. Trong báo cáo này, ‘điểm quản lý môi trường làm việc’ được trao cho Samsung Electronics thông qua xác minh của bên thứ ba là 95 điểm về quyền lao động, 97 điểm về sức khỏe và an toàn, 98 điểm về môi trường, 99 điểm về đạo đức.

“Công ty đối tác nộp cho Samsung Electronics giấy chứng nhận đảm bảo môi trường cho sản phẩm, chứng minh rằng thông tin về chất độc hại là đúng, cùng với dữ liệu do công ty nguyên liệu cung cấp và Samsung Electronics đến thăm địa điểm sản xuất của công ty đối tác để xác minh tài liệu và tiến hành đánh giá chi tiết. (…) Chúng tôi tiến hành kiểm tra tại chỗ để đảm bảo rằng các đối tác kinh doanh đáp ứng các điều kiện làm việc an toàn, cung cấp tư vấn về cách cải thiện quy trình xử lý và hệ thống kiểm soát đối với các chất được quy định, đồng thời cung cấp hệ thống thông gió cục bộ, cơ sở lưu trữ hóa chất, Chúng tôi hỗ trợ cải thiện vật liệu của thiết bị ngăn ngừa rò rỉ, v.v.”

Báo cáo phát triển bền vững của Samsung Electronics năm 2022

Người cung cấp thông tin nói rằng những báo cáo này khác xa với thực tế. Về cơ bản, việc quản lý các chất độc hại của các nhà cung cấp của Samsung Electronics được thực hiện thông qua mạng máy tính nội bộ. Vấn đề là việc nhập dữ liệu vào mạng máy tính này do các đối tác riêng lẻ quyết định. Ngay cả khi công ty đối tác mua hóa chất khác với thông tin nhập trong máy tính nhằm giảm chi phí thì Samsung cũng không thể xác nhận. Nhìn bề ngoài thì điểm quản lý gần đạt mức hoàn hảo, nhưng trên thực tế, đó là nguyên nhân mang tính cơ cấu, tất yếu chứa đầy những bất cập.


Saebom Kim, Newstapa, ngày 22/03/2023

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận