CHIẾN THẮNG CÔNG ĐOÀN Ở AMAZON: MỘT LỊCH SỬ MỚI ĐANG MỞ RA

 

Ngày 1 tháng 4 năm nay đã ghi dấu một chiến thắng lịch sử của giai cấp công nhân Mỹ khi các công nhân ở kho đóng gói hàng JFK8 của Amazon trên Đảo Staten, New York đã bỏ phiếu thông qua việc thành lập công đoàn.

Nó là lịch sử vì đó là thắng lợi đầu tiên ở một trong những ngành mà người ta từng coi là gần như không có khả năng để tổ chức công đoàn. Nó là lịch sử vì Amazon, thuộc sở hữu của người đàn ông giàu đứng thứ hai trên hành tinh này, là một trong những pháo đài vững chắc nhất của các ông chủ với số lượng công nhân lên tới hơn 1 triệu người.

————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————–

Nó là thành quả trước hết của những tiền đạo như Chris Smalls, Derrick Palmer,… Những người đã nỗ lực không biết mệt mỏi trong suốt 2 năm trời để nói chuyện với công nhân, họ chiến đấu một cách quả cảm và không nao núng trước sự đe dọa từ các ông chủ ở Amazon.

https://www.npr.org/2022/04/02/1090353185/amazon-union-chris-smalls-organizer-staten-island

 

Chiến thắng này có thể thúc đẩy một làn sóng tổ chức công đoàn tương tự như làn sóng tại chuỗi các cửa hàng Starbucks bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái, khi công nhân tại hai cửa hàng Starbucks ở Buffalo, New York, bỏ phiếu để gia nhập Công nhân Đoàn kết, một công đoàn quốc gia liên kết với Liên minh Nhân viên Dịch vụ Quốc tế. Kể từ đó, bảy cửa hàng khác, bao gồm một cửa hàng ở quê hương Seattle của Starbucks, đã theo sau. Hơn 180 địa điểm của Starbucks trên khắp đất nước đã yêu cầu bầu cử công đoàn, với số lượng nhiều hơn được bổ sung mỗi ngày.

 

https://www.npr.org/2022/03/09/1085583068/three-more-starbucks-locations-in-buffalo-area-vote-to-unionize

Tiềm năng đang được mở ra nhưng nó phải được biến thành hiện thực thông qua các hành động có ý thức. Cuộc chiến giành một hợp đồng bền vững chỉ mới bắt đầu và Amazon sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để kéo dài quá trình này càng lâu càng tốt và bào mòn quyết tâm của những người ủng hộ công đoàn.

 

Chiến thắng ở Staten Island vẫn còn mong manh khi trong 8000 người có đủ tư cách tham gia bỏ phiếu, chỉ có 2.654 phiếu ủng hộ và 2.131 phiếu chống. Nhiều thập kỷ thất bại và tuyên truyền chống lại công đoàn có một tác động mạnh mẽ, và người lao động có lý do chính đáng để lo sợ cho công việc và tương lai của họ. Họ cần một chiến thắng trên thực tế về tiền lương về điều kiện làm việc để có động lực trong cuộc chiến với các ông chủ chứ không chỉ những lời nói suông và lời kêu gọi về quá khứ.

 

Trong thời đại khủng hoảng của chủ nghĩa tư bản, chiến thắng chỉ có thể đạt được thông qua các hành động dân quân của đấu tranh giai cấp. Trong nhiều thập niên các công đoàn truyền thống của Hoa Kỳ đã chuyển động theo hướng cộng tác giai cấp, thay vì đấu tranh trong các nhà máy, công xưởng họ chuyển sang các kênh tòa án và trọng tài. Nhờ vậy mà các cuộc đấu tranh của người lao động đã được giữ lại trong giới hạn có thể chấp nhận được đối với các ông chủ, điều đồng nghĩa với thất bại chung cuộc cho người lao động. Trong lịch sử, những tiến bộ to lớn mà người lao động đã giành được không phải nhờ tuân theo các quy luật của chủ nghĩa tư bản chủ nghĩa mà là nhờ sự đoàn kết giai cấp và hành động dân quân làm gián đoạn sản xuất và qua đó đánh vào nơi mà các ông chủ xót xa nhất: lợi nhuận của họ.

 

Cần nhớ rằng ngay bản thân công đoàn và cả đình công nữa đã từng là thứ gì đó bất hợp pháp ở Hoa Kỳ. Hy vọng rằng những người lao động ở Amazon và Starbucks sẽ là những người tiên phong, theo bước chân của những người tiền bối anh hùng, những người đã chiến đấu để giành được ngày làm việc tám giờ và thành lập CIO.

————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————–

“Toàn thể xã hội ngày càng chia rẽ thành hai phe thù địch lớn, thành hai giai cấp lớn đối đầu trực tiếp với nhau – Giai cấp tư sản và Giai cấp vô sản.”

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận